Lượt xem: 1969

Ngày 30-4 trong trái tim của mọi người

Chiến thắng 30-4-1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc, đất nước hoàn toàn giải phóng, Bắc - Nam sum họp một nhà. Niềm hạnh phúc của sự sum vầy, của những con người làm chủ đất nước lan truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; là hành trang để các thế hệ người Việt Nam hướng đến tương lai.

    Đồng chí Đỗ Nam Hiền - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Sóc Trăng - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 được đánh đổi bằng xương máu cha ông và thế hệ thanh niên hôm nay phải tiếp tục giữ gìn và phát huy


    Là người trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Đỗ Nam Hiền không bao giờ quên những đồng đội, đồng chí đã ngã xuống trong ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975. Ông Hiền vẫn nhớ như in đêm 29-4, tất cả lực lượng từ các cánh tiến vào thị xã Sóc Trăng (nay là thành phố Sóc Trăng) đã sẵn sàng và chỉ chờ lệnh nổ súng. Riêng ông và đồng đội (Tiểu đoàn Phú Lợi 3) cùng Đại đội trinh sát được lệnh đánh vào sân bay Sóc Trăng. Đến 3 giờ sáng khi nghe tiếng súng nổ, các chiến sĩ dũng cảm xông vào trận, tuy lực lượng mỏng, hỏa lực yếu hơn so với địch nhưng với tinh thần dũng cảm, quyết chiến quyết thắng. Các chiến sĩ tiếp tục tiến công cho đến khi hay tin tướng Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, một số quân lính buông súng nhưng phần lớn vẫn ngoan cố chống trả quyết liệt. Đến 15 giờ cùng ngày, lực lượng của ta đã hoàn toàn làm chủ sân bay, góp phần vào đại thắng mùa Xuân năm 1975. Theo ông Hiền, để có được chiến thắng vẻ vang đó là nhờ sự dũng cảm, mưu trí của lực lượng ta; thực hiện tiến công táo bạo làm cho địch tan rã nhanh; sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nhất tề nổi dậy giải phóng nhanh thị xã, từ đó hạn chế tổn thất về lực lượng… Tuy nhiên, nhiều đồng đội, đồng chí ông đã vĩnh viễn nằm xuống đất Mẹ. Sau 45 năm, bản thân ông nói riêng và người dân cả nước nói chung được sống trong hòa bình, tự do, quê hương đất nước ngày càng phát triển, vị thế của Việt Nam ngày càng được thế giới đánh giá cao và nể phục.

    Bác Hồ từng dạy “Dựng nước phải luôn đi đôi với giữ nước, có dựng được nước mạnh thì mới giữ được nước bền” và không ai khác chính là thanh niên - bởi thanh niên là rường cột của nước nhà, lịch sử đã chứng minh, lúc nào đất nước lâm nguy thì lớp lớp thanh niên lại đứng lên “quyết tử” cho Tổ quốc “quyết sinh”. Tuy nhiên, thực trạng một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, thờ ơ trước những vấn đề của xã hội, bản thân ông Hiền rất lo lắng và mong muốn các cấp, các ngành phải tăng cường hơn nữa công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Thành quả hôm nay được đánh đổi bằng xương máu của các thế hệ cha ông, trách nhiệm của thế hệ trẻ phải ra sức giữ gìn và phát huy. Bên cạnh đó, bản thân thanh niên sống phải có hòa bão, không được tự ti dân tộc, phải phấn đấu vươn lên khẳng định giá trị của bản thân, tầm vóc đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Các cấp ủy Đảng tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng  nhưng phải có sự chọn lọc, lựa chọn cho được người có đủ đức và tài trí để giao trọng trách… có như vậy thanh niên mới đủ bản lĩnh, tự tin để nhận và hoàn thành tốt vai trò “rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”.

    Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên - Tuổi trẻ trân trọng, tự hào về lịch sử và sẽ viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc


    Tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà. Tuy không tận mắt chứng kiến cuộc kháng chiến của dân tộc, nhưng qua những trang sử mà tôi được học, những hy sinh gian khổ của các thế hệ cha anh, tự đáy lòng mình, tôi luôn chan chứa một niềm tự hào lớn lao, mãnh liệt về lịch sử hào hùng của dân tộc. Với lớp trẻ chúng tôi, ngày 30 - 4 là ngày tự hào, là ngày tri ân vô hạn đối với sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước đã dâng hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông, đem lại hòa bình, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ấm no, hạnh phúc cho thế hệ chúng tôi ngày hôm nay.

    Càng trân trọng và tự hào về lịch sử, chúng tôi càng ý thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay, là phải ra sức gìn giữ cho bằng được những thành quả cách mạng vĩ đại đó, mỗi thanh niên Việt Nam phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và của cả dân tộc Việt Nam.

    Là người cán bộ đoàn, bản thân tôi đã, đang và sẽ tiếp tục lên đường theo tiếng gọi của trái tim yêu nước và lý tưởng cách mạng. Trong suy nghĩ của tôi lúc nào cũng khắc ghi lời căn dặn của anh Lý Tự Trọng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Được tiếp bước cha anh, đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và hàng triệu triệu người dân yêu nước của dân tộc Việt Nam đã chọn, là một vinh dự lớn lao.

    Là những chủ nhân tương lai của đất nước, những đoàn viên thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tôi và các bạn trẻ phải không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ khoa học công nghệ; đặc biệt là xem việc bảo vệ tổ quốc, nâng cao cảnh giác cách mạng là nhiệm vụ thường xuyên và hàng đầu.

    Đón ngày tết Độc lập, với tất cả sự khâm phục, niềm tự hào và lòng biết ơn, tôi và tuổi trẻ cả nước sẽ luôn nỗ lực hết mình, đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tài năng và sự sáng tạo viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc, làm nên những Đại thắng mùa Xuân mới trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

    Anh Phan Văn Đỉnh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Sóc Trăng - Biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đi trước


    Sự kiện 30-4 là mốc son vàng trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của dân tộc ta. Nó thể hiện tinh thần anh hùng bất khuất, truyền thống quý báu yêu nước thương nòi, sự tài tình, khôn khéo trong lãnh đạo Đảng và sự đoàn kết trong đấu tranh chống giặc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hướng đến nền độc lập toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
    
Anh Phan Văn Đỉnh cho rằng, được sinh ra và lớn lên trong thời bình là may mắn và hạnh phúc của các thế hệ đi sau, trong đó có anh. Vì bản thân anh luôn trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ ông, cha đi trước đã không ngại hy sinh xương máu, quyết tâm chống giặc cứu nước, giành lại nền độc lập cho Tổ quốc, để dân tộc được sống trong nền độc lập, tự do, hạnh phúc. Theo anh Phan Văn Đỉnh, anh cảm nhận được giá trị lịch sử và truyền thống quý báu trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của bao thế hệ ông, cha. Anh tự hứa sẽ phấn đấu làm tốt công việc chuyên môn, không ngừng học hỏi, tìm tòi cái mới để nâng cao trình độ về mọi mặt; đồng thời, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh sẽ nỗ lực làm tốt công tác phối hợp, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Đặc biệt, trong tình hình mới hiện nay đất nước đang hội nhập thế giới, đòi hỏi người Chủ tịch Công đoàn cần phải năng động, học tập sáng tạo, phát huy sức chiến đấu trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là một trong những yêu cầu tất yếu, nhằm góp phần giữ vững vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội đáng tin cậy của Đảng và Nhà nước, chung sức, đồng hành cùng cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa mà Bác Hồ vĩ đại và các thế hệ ông, cha đã dầy công xây dựng.

    Nguyễn Phi Nơ - Giáo viên, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai - Sẽ tiếp tục tiếp nối truyền thống vẻ vang của dân tộc



    “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay!
    
    Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây…”

    “Mỗi độ tháng Tư về lòng tôi lại rộn vang những giai điệu tự hào trong bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà, những giai điệu gợi cho tôi nhớ về những ngày tháng lịch sử, hào hùng của dân tộc với đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975” - Đó là tâm sự của Nguyễn Phi Nơ một giáo viên trẻ đang công tác tại Trường Chuyên THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

    Phi Nơ cho biết, bản thân em sinh ra và lớn lên khi đất nước đã im tiếng súng, chiến tranh đã lùi xa, Bắc - Nam đã sum họp một nhà. Nhưng với Phi Nơ và nhiều bạn bè cùng trang lứa, ngày 30-4 là ngày hội của non sông, là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Những người trẻ như Phi Nơ hôm nay, vô cùng tự hào và biết ơn các thế hệ ông, cha đi trước đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Theo Phi Nơ, càng tự hào về lịch sử dân tộc, bản thân em càng nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình. Với cương vị là một giáo viên, em luôn không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong mỗi giờ dạy, thông qua những sự kiện, những câu chuyện, những thước phim... em luôn khơi gợi, giáo dục cho học sinh của mình tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước. Với cương vị là một Bí thư Đoàn trường, em nhận thức rõ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Để đạt được hiệu quả trong công tác này, em đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn trường luôn đa dạng các hình thức và nội dung giáo dục như tuyên truyền thông qua các buổi ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động chủ điểm hàng tháng, tổ chức các trò chơi, cuộc thi… giúp nâng cao ý thức tự học, tự rèn trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Phi Nơ cho biết: “Trong thời khắc thiêng liêng của tháng Tư lịch sử, bằng tất cả niềm tự hào và biết ơn, bản thân em hứa sẽ tiếp tục tiếp nối truyền thống vẻ vang của dân tộc, sẽ luôn đem hết sức mình góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục sao cho xứng đáng với non sông, đất nước”.
Mỹ Linh - Hoàng Lan (thực hiện)


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 6214
  • Trong tuần: 76,921
  • Tất cả: 11,800,241